Khám phá chi tiết thông tin về giải bóng đá Italia

Giải bóng đá Italia và thể thức tham gia thi đấu

Nhắc đến giải bóng đá Italia là người ta sẽ nhớ nhớ ngay đến cái tên Serie A, một giải đấu bóng đá hàng đầu tại Ý và cũng là giải đấu luôn nhận được nhiều sự mong chờ nhất từ người hâm mộ trên toàn thế giới. Vậy giải bóng đá Italia – Serie A là gì? Hãy cùng N88 đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Giải bóng đá Italia là gì?

Giải bóng đá Italia, hay còn được biết đến là Serie A TIM, là giải đấu cấp câu lạc bộ chuyên nghiệp cấp cao nhất trong hệ thống bóng đá của quốc gia Ý. Tính đến nay, Serie A đã trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển kể từ mùa giải đầu tiên được tổ chức vào năm 1929 – 1930. Đây được công nhận là một trong những giải đấu vô địch bóng đá hay nhất trên thế giới.

Nhà vô địch Serie A sẽ được trao Coppa Campioni d’Italia – cúp vô địch Ý, kèm theo danh hiệu cao quý sẽ được cài trên áo đấu trong mùa giải chiến thắng là Scudetto. Tại giải đấu này, Inter Milan là câu lạc bộ duy nhất chưa từng xuống hạng và đội bóng cũng đã nhiều lần nắm giữ chức nhà vô địch của giải đấu.

Tìm hiểu về giải bóng đá Italia
Tìm hiểu về giải bóng đá Italia

Giải bóng đá Italia thường để lại cho người hâm mộ nhiều dấu ấn bởi những trận đấu cực kỳ hấp dẫn, mang tính chiến thuật cao cùng những cầu thủ tài năng, mang đến những pha ghi bàn mãn nhãn cho người theo dõi. Bởi vậy mà đây cũng chính là giải bóng đá luôn nhận được nhiều sự quan tâm cũng như mong chờ từ giới mộ điệu trên khắp thế giới.

Lịch sử nguồn gốc và phát triển của giải bóng đá Italia

Từ năm 1898 đến năm 1922, giải đấu bóng đá Italia mới chỉ là một cuộc thi tổ chức dành cho các nhóm theo khu vực, thu hút được số ít đội bóng tham gia. Cho đến năm 1921, khi ngày càng có nhiều đội bóng tham dự các giải vô địch khu vực, Liên đoàn bóng đá Ý FIGG và CCI mới quyết định hợp lực chia Liên đoàn bóng đá Ý thành 2 khu vực Liên đoàn riêng là phía Bắc và phía Nam.

Năm 2009, Serie A đưa ra tuyên bố tách khỏi Serie B. Với động thái này, 19/20 câu lạc bộ đã bỏ phiếu ủng hộ, duy nhất chỉ có Lecce là đưa ra phản đối. Sau đó, Maurizio Beretta – cựu chủ tịch hiệp hội sử dụng lao động của Ý đã được bổ nhiệm để trở thành chủ tịch của liên đoàn mới.

Thể thức tham gia và tính điểm giải bóng đá Italia – Serie A

Giải bóng đá Italia quy tụ 20 đội bóng đá vòng tròn tính điểm. Duy nhất vào mùa giải năm 1947 – 1948 có 21 đội tham gia thi đấu bởi những vấn đề liên quan đến chính trị.  

Mỗi đội sẽ phải tham gia thi đấu tổng cộng 38 trận, trong đó 19 trận tại sân nhà và 19 trận ở sân khách. Giải đấu sẽ chính thức được khởi tranh vào tháng 8 hằng năm và kết thúc bằng một trận chung kết, thường được diễn ra vào tháng 5 năm sau. Mỗi tuần sẽ có 10 trận đấu được diễn ra, trải dài trên khắp các sân vận động hàng đầu của Ý.

Giải bóng đá Italia và thể thức tham gia thi đấu
Giải bóng đá Italia và thể thức tham gia thi đấu

Giống như các cuộc thi khác, đội thắng ở mỗi trận đấu sẽ giành về 3 điểm, hòa thì mỗi đội nhận 1 điểm, thua thì không được điểm. Trường hợp có từ 2 câu lạc bộ trở lên bằng điểm nhau thì thứ tự của các đội sẽ được sắp xếp dựa vào những yếu tố sau:

  • Thành tích thi đấu.
  • Hiệu số bàn thắng có trong các trận thi đấu.
  • Hiệu số bàn thắng có trong suốt mùa giải.
  • Tổng số bàn thắng mà đội đã ghi được.

Bốn câu lạc bộ thuộc top đầu của bảng xếp hạng giải bóng đá Italia sẽ giành về tấm vé tham dự vòng bảng Champions League. Hai đội xếp thứ hạng 5 và 6 sẽ đủ điều kiện để tham dự Europa League. Cuối cùng là ba đội với thành tích thấp nhất tại giải đấu sẽ bị tụt hạng, chơi tại Serie B.

Những thành tích nổi bật của các nhà vô địch giải bóng đá Italia

Trong suốt lịch sử giải bóng đá Italia – Serie A, không ít các câu lạc bộ đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Trong đó còn có các “vua phá lưới” đã ghi được rất nhiều bàn thắng trong xuyên suốt mùa giải diễn ra. Cụ thể:

Về thành tích thi đấu của câu lạc bộ

Có 3 đội bóng đã đoạt được nhiều chức vô địch nhất tại giải bóng đá Italia:

  • Juventus với kỷ lục tính đến thời điểm hiện tại là 36 lần. Trong đó có giải vô địch đã đạt được ở liên tiếp các mùa giải (1930 – 1935), (1971 – 1978), (2011 – 2020).
  • AC Milan xuất sắc với 18 lần giành chức vô địch.
  • Đồng hạng với AC Milan là Inter Milan cũng với 18 lần giành vị trí quán quân giải bóng đá Italia.
Thành tích ấn tượng của các câu lạc bộ có trong giải bóng đá Italia - Serie A
Thành tích ấn tượng của các câu lạc bộ có trong giải bóng đá Italia – Serie A

Về cầu thủ là “vua phá lưới” giải đấu

  • Lazio sở hữu Ciro Immobile với thành tích là 36 bàn thắng của mùa giải năm 2019 – 2020. Cầu thủ này vào kỳ 2017 – 2018 cũng có được thành tích ấn tượng là 29 bàn thắng xuyên suốt mùa giải.
  • .Năm 2018 – 2019, Fabio Quagliarella của Sampdoria xuất sắc trở thành “vua phá lưới” với 26 bàn thắng.
  • Tuyển thủ Mauro Icardi đến từ Inter Milan mang về 29 bàn thắng trong suốt mùa giải 2017 – 2018, đồng danh hiệu với Ciro Immobile.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến giải bóng đá Italia mà N88 muốn giới thiệu. Hy vong anh em đã có thể nắm rõ thông tin về sân chơi hấp dẫn này cùng những mốc thời gian quan trọng nhất không thể bỏ qua khi theo dõi.

Xem thêm: Lịch sử và sự phát triển của Giải bóng đá Serie A

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *